บทความล่าสุด
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2566 สาระเทคโนโลยี
- การใช้สูตรแปลผลคะแนน และจำนวนมากกว่า น้อยกว่า ด้วย Excel
- การใช้สูตรรวมคะแนน และตัดเกรด ด้วยโปรแกรม Excel
- การสร้างตารางรายชื่อนักเรียน และตารางเช็คชื่อนักเรียนด้วย Excel
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บดาว ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมไม้วิเศษ ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกโป่ง ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกแอปเปิ้ล ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2565 สาระเทคโนโลยี
- ข้อสอบ O-Net วิทยาการคำนวณ ป.6 ปี 2564
- ดอกไม้หรรษาด้วยโปรแกรม Scratch
- เขียนโปรแกรม Scratch ตรวจสอบเลขคู่เลขคี่
- เขียนโปรแกรม Scratch บอกเกรดระดับผลการเรียน
- Scratch วาดรูปเรขาคณิต ตามทิศทาง Point in direction
- การวาดรูปเรขาคณิตซ้ำกันหลายรูป ด้วยโปรแกรม Scratch
การอ่านแจกลูก การสะกดคำ สระอึ และสระอุ มีหลักการอ่านและแจกลูกการสะกดคำ ดังนี้
การอ่านแจกลูก การสะกดคำ สระอึ เช่น
ขึ มาจาก ข ประสมกับสระ อึ อ่านว่า ขึ
จึ มาจาก จ ประสมกับสระ อึ อ่านว่า จึ
ถึ มาจาก ถ ประสมกับสระ อึ อ่านว่า ถึ
จึง มาจาก จ ประสมกับสระ อึ และ ง อ่านว่า จึง
ขึง มาจาก ข ประสมกับสระ อึ และ ง อ่านว่า ขึง
ถึง มาจาก ถ ประสมกับสระ อึ และ ง อ่านว่า ถึง
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านแจกลูก การสะกดคำ สระอึ และสระอุ
การชั่งโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
วิชาคณิตศาสตร์เรื่อง การชั่งโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน เป็นการเรียนรู้การหาน้ำหนักของสิ่งของต่างๆ โดยการนำสิ่งของที่เป็นหน่วยกลาง มาชั่งน้ำหนัก มีวิธีการคือ นำสิ่งของที่ต้องการชั่งมาชั่งน้ำหนักที่เครื่องจานชั่ง จากนั้นวางหน่วยกลางที่จานชั่งอีกด้านหนึ่ง จนแขนของเครื่องชั่งอยู่ในระดับเดียวกัน เราก็จะได้การชั่งน้ำหนักโดยการใช้หน่วยกลาง
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชาคณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การชั่งโดยใช้หน่วยที่ไม่ใช่หน่วยมาตรฐาน
การใช้เงินอย่างรู้ค่า
การใช้เงินอย่างรู้ค่าเราต้องซื้อสินค้าที่จำเป็น ใช้สินอย่างคุ้มค่า รู้จักทำบัญชีรายรับรายจ่าย และรู้จักออมเงิน เพราะเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้เราไม่ใช้จ่ายสิ้นเปลืองและใช้เงินอย่างรู้คุณค่า
หลักการใช้จ่านที่เหมาะสม มีดังนี้
1.ซื้อแต่ของที่จำเป็น
2.เมื่อของชำรุดควรซ่อมแซม
3.จัดทำบัญชี รายรับ รายจ่าย
4.รู้จักเก็บออมเงิน
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชา สังคมศึกษาฯ เรื่อง การใช้เงินอย่างรู้ค่า
แรงทำให้วัตถุเปลี่ยนรูปร่าง การออกแรงกระทำต่อวัตถุทำให้วัตถุเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่และยังทำให้วัตถุเปลี่ยนรูปร่างได้อีก เล่น การดัดลวด การปั้นดินน้ำมั้น การขยำกระดาษ การฉีกถุงกระดาษ การบิดผ้า เมื่อเราออกแรงกระทำกับวัตถุทำให้วัตถุเปลี่ยนรูปร่าง หรือไม่เปลี่ยนรูปร่างก็ได้ขึ้นอยู่กับความแข็งของวัตุถุ เช่น ออกแรงปั้นดินน้ำมัน ทำให้วัตถุเปลี่ยนรูปร่าง แต่ออกแรงบีบยางลบ ทำให้ยางลบไม่เปลี่ยนรูปร่างเพราะ ยางลบมีความแข็งอยู่ในตัว
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงทำให้วัตถุเปลี่ยนรูปร่าง
วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง My Animal เรียนรู้เนื้อหาเกี่ยวกับสัตว์ต่างๆโดยใช้เพลงประกอบเนื้อหา โดยมีเนื้อหาดังนี้
Old MACDONALD had a farm E-I-E-I-O
And on his farm he had some ducks E-I-E-I-O
With a quack quack here And a quack quack there
Here quack, there a quack Everywhere a quack quack
คุณตาเลี้ยงสัตว์ไว้มากมาย E-I-E-I-O
เป็ดน้อยๆเดินพลางร้องเพลงไป E-I-E-I-O
เป็ดเดินร้องก๊าบๆ เป็ดเดินร้องก๊าบๆ นี่ก็ก๊าบ นั่นก็ก๊าบ เป็ดชอบร้องก๊าบๆ
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง My Animal
My Things สิ่งของ ของฉัน ในบทเรียนภาษาอังกฤษบทนี้ จะเป็นการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ สี และสิ่งของต่างๆ โดยมีเนื้อหา ดังนี้
RED แปลว่า สีแดง
BLUE แปลว่า สีน้ำเงิน
Green แปลว่า สีเขียว
Yellow แปลว่า สีเหลือง
Kites แปลว่า ว่าว
Pencil แปลว่า ดินสอ
Ruler แปลว่า ไม้บรรทัด
Eraser แปลว่า ยางลบ
We Wish You a Merry Christmas แปลว่า เราอยากให้คุณมีความสุขในวันคริสมาสต์
Happy New Year แปลว่า สวัสดีปีใหม่
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชา ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Things
เนื้อหาเรื่อง แรงทำให้วัตถุปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ ในวิชาวิทยาศาสตร์นี้จะมีเนื้อหาให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ของวัตถุที่เกิดจากแรง ดังนั้นในบทเรียนนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่อง แรงคืออะไร และแรงทำให้วัตถุปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ได้อย่างไร เช่น นักเรียนเตะลูกฟุตบอล คือ การทำให้วัตถุที่หยุดนิ่ง ได้แก่ลูกบอล เคลื่อนที่ไปข้างหน้า
แรง คือ การทำให้วัตถุเปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่ เป็นลักษณะต่างๆ ได้แก่
1. วัตถุเปลี่ยนจากหยุดนิ่งเป็นเคลื่อนที่
2. วัตถุเปลี่ยนจากเคลื่อนที่ เป็นเคลื่อนที่เร็วขึ้น
3. วัตถุเปลี่ยนจากเคลื่อนที่เป็นเคลื่อนที่ช้าลง หรือ หยุดนิ่ง
4. วัตถุเปลี่ยนจากเคลื่อนที่ เป็นเคลื่อนที่ไปในทิศทางอื่น
ขนาดของแรง คือ ระดับการออกแรง เช่น ขว้างก้อนหิน ต้องออกแรงมาก วัตถุมีมวลมาก จะต้องออกแรงมาก เพื่อทำให้วัตถุเคลื่อนที่ , การออกแรงปั่นจักรยาน เป็นการออกแรงทำให้วัตถุเคลื่อนที่อยู่เป็นเคลื่อนที่เร็วขึ้น การโยนห่วง เป็นการออกแรงทำให้วัตถุที่เคลื่อนที่อยู่ เคลื่อนที่ช้าลงหรือหยุดนิ่ง , การดีดลูกแก้ว เป็นการออกแรงที่ทำให้วัตถุเปลี่ยนจากหยุดนิ่งเป็นเคลื่อนที่
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงทำให้วัตถุปลี่ยนสภาพการเคลื่อนที่
วิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านแจกลูก และการสะกดคำ เป็นการเรียนรู้การสะกดคำที่อยู่ในรูป สระ อะ และ สระ อิ ซึ่งในบทเรียนนี้เราจะมาเรียนรู้เกี่ยวกับการอ่านแจกลูก และการสะกดคำ โดยมีขั้นตอนการอ่านแจกลูกคำดังนี้
สระ อะ เช่น
1.กะ แจกลูกคำ คือ กอ - อะ อ่านว่า กะ
2.จะ แจกลูกคำ คือ จอ - อะ อ่านว่า จะ
3.มะ แจกลูกคำ คือ มอ - อะ อ่านว่า มะ
สระ อิ เช่น
1.จิ แจกลูกคำ คือ จอ - อิ อ่านว่า จิ
2.บิ แจกลูกคำ คือ บอ - อิ อ่านว่า บิ
3.ติ แจกลูกคำ คือ ตอ - อิ อ่านว่า ติ
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชา ภาษาไทย เรื่อง การอ่านแจกลูก และการสะกดคำ
การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันของเรา เป็นเนื้อหาในวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีจุดมุ่งหมายให้นักเรียนรู้จักใช้จ่ายเงินอย่างมีประโยชน์ เห็นคุณค่าของเงิน คิดก่อนจะนำมาใช้จ่าย การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวัน ควรใช้สำหรับสิ่งที่เป็นประโยชน์ และตามความจำเป็น
สิ่งของเครื่องใช้และบริการได้มาโดยไม่ใช้เงินซื้อ คือ สิ่งของเครื่องใช้และบริการที่ได้มาโดยการให้หรือการแลกเปลี่ยน
การทำบันทึกรายรับรายจ่าย จะช่วยให้เราวางแผนการใช้จ่ายเงินได้ และตรวจสอบรายรับรายจ่ายได้
รายรับ คือ เงินที่เราได้รับมา
รายจ่าย คือ การนำเงินที่ได้รับมาใช้จ่ายสิ่งต่างๆ
Read more: สื่อการเรียนรู้ ชั้น ป.1 วิชา สังคมศึกษาฯ เรื่อง การใช้จ่ายเงินในชีวิตประจำวันของเรา
สิ่งของต่างๆรอบตัวเรา ทุกอย่างมีน้ำหนัก เช่น ยาสีฟัน แก้ว สบู่ ดินสอ ยางลบ ในบทเรียนนี้เราจะมาเรียนรู้เรื่อง การเปรียบเทียบน้ำหนัก วัสดุที่มีลักษณะเหมือนกัน ถ้ามีขนาดใหญ่กว่า จะทำให้มีน้ำหนักมากกว่า
การนำวัสดุมาชั่ง ที่เครื่องชั่งสองแขน มีหลักการดังนี้
1. น้ำหนักเท่ากัน ระดับแขนของเครื่องชั่ง อยู่ในระดับเดียวกัน
2. น้ำหนักมากกว่า แขนของเครื่องชั่งด้านนั้นจะเอียงลงมากกว่า
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การเปรียบเทียบน้ำหนัก
สร้างแอปพลิเคชั่น Talk To Me บนระบบปฏิบัติการ Android ด้วย MIT App Inventor 2
1. คลิก New Project
2. ตั้งชื่อ Project
3. คลิก Button ลากมาวางไว้ที่หน้าจอ Screen
4. ปรับแต่ง Button ที่ Properties
5. คลิก Media แล้วเลือกText To Speech แล้วลากไปวางที่หน้าจอ Screen
Read more: สร้างแอปพลิเคชั่น Talk To Me บนระบบปฏิบัติการ Android ด้วย MIT App Inventor 2
การสร้างแอปพลิเคชั่น Calculator โปรแกรมเครื่องคิดเลข บนระบบปฏิบัติการ Android เป็นการใช้คำสั่งทางคณิตศาสตร์ซึ่งมีอยู่ในโปรแกรม MIT App Inventor 2 ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับสร้าง สร้างแอปพลิเคชั่นบนระบบปฏิบัติการ Android
Application Calculator มีหลักการสร้างคำสั่งดังนี้
1. เข้าเว็บ Browser แล้วพิมพ์ localhost:888 เพื่อเริ่มสร้าง Application
2. ตั้งชื่อ Project ที่ต้องการสร้าง
3. คลิก Label ลากมาวางที่หน้าจอ Screen
4. ที่ Properties พิมพ์ข้อความ เครื่องคิดเลข ตรงช่อง Text ปรับแต่งข้อความตามต้องการ
5. เลือก Text Box ที่ Palette ลากมาวางที่หน้าจอ Screen โดยลากมาวางไว้ 2 Text Box
Read more: สร้างแอปพลิเคชั่น Calculator (เครื่องคิดเลข) บนระบบฏิบัติการ Android
วิชา วิทยาศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง เกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการใช้เกณฑ์จำแนก และจัดกลุ่ม ให้กับของเล่นและของใช้ ซึ่งวัสดุที่นำมาทำของเล่นของใช้ ได้แก่วัสดุที่ได้จากธรรมชาติ และวัสดุที่มนุษย์สร้างขึ้น
เกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้ มี ดังนี้
1. สี
2. รูปทรง และรูปร่าง
3. ขนาด
4. น้ำหนัก
5. ลักษณะพื้นผิว
6. ความอ่อนนุ่มและความแข็ง
Read more: สื่อการเรียนรู้ ป.1 วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง เกณฑ์ในการจัดกลุ่มของเล่นของใช้
บทเรียนภาษาอังกฤษ เรื่อง My food เป็นการเรียนการสอนที่เน้นคำศัพท์ง่ายๆเกี่ยวกับอาหาร ที่นักเรียนชั้น ป.1 ควรรู้จัก โดยมีการดำเนินเรื่องเป็นเพลง เป็นประโยคสั้นๆ เพื่อให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ได้ง่าย โดยคำศัพท์ของบทเรียนนี้มีดังนี้
Happy birthday to you แปลว่า สุขสันต์วันเกิดให้คุณ
I like แปลว่า ฉันชอบ
I like chicken แปลว่า ฉันชอบเนื้อไก่
I like pork แปลว่า ฉันชอบเนื้อหมู
I like beef แปลว่า ฉันชอบเนื้อวัว
Read more: สื่อการเรียนรู้ ป.1 วิชา ภาษาอังกฤษ เรื่อง My Food
บทเรียนคณิตศาสตร์ชั้น ป.1 เรื่อง การวัดความยาว มีเนื้อหาบทเรียนที่เกี่ยวกับการสอนเรื่องการวัดความยาว และความสูง โดยใช้หน่วยของการวัดเป็น หน่วย เช่น บ้านอยู่ห่างจากโรงเรียน 9 หน่วย แบบนี้ป็นต้น
การวัดความยาว คือ การหาความยาวในวิธีแนวนอน
การวัดความสูง คือ การหาความสูงในแนวตั้ง
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การวัดความยาว
Page 24 of 33