บทความล่าสุด
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2566 สาระเทคโนโลยี
- การใช้สูตรแปลผลคะแนน และจำนวนมากกว่า น้อยกว่า ด้วย Excel
- การใช้สูตรรวมคะแนน และตัดเกรด ด้วยโปรแกรม Excel
- การสร้างตารางรายชื่อนักเรียน และตารางเช็คชื่อนักเรียนด้วย Excel
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บดาว ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมไม้วิเศษ ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกโป่ง ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกแอปเปิ้ล ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2565 สาระเทคโนโลยี
- ข้อสอบ O-Net วิทยาการคำนวณ ป.6 ปี 2564
- ดอกไม้หรรษาด้วยโปรแกรม Scratch
- เขียนโปรแกรม Scratch ตรวจสอบเลขคู่เลขคี่
- เขียนโปรแกรม Scratch บอกเกรดระดับผลการเรียน
- Scratch วาดรูปเรขาคณิต ตามทิศทาง Point in direction
- การวาดรูปเรขาคณิตซ้ำกันหลายรูป ด้วยโปรแกรม Scratch
SWF เป็นแอปพลิเคชั่นที่ใช้สำหรับการเปิดไฟล์มัลติมีเดียประเภทเฟลช (Flash) ซึ่งมีความสำคัญต่อการใช้สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 ซึ่งสื่อที่จำเป็นต้องใช้มีชื่อว่า OBEC ป.2 เพราะลักษณะของสื่อเป็นสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบมัลติมีเดีย มีภาพเคลื่อนไหว เสียงเพลง ประกอบ หากผู้ใช้งานเปิดสื่อการสอนนี้ แต่ลักษระของสื่อเป็นหน้าสีขาว ไม่มีภาพปรากฎ หรือไม่มีการตอบสนองใดๆของสื่อ ให้ผู้ใช้งานมาตั้งค่า แอปพลิเคชั่น SWF โดยการตั้งค่าให้ทุกหัวข้อเปิดการใช้งาน ผู้ใช้จะต้องไปตั้งค่าที่ Setting แล้วเลือกให้ทุกหัวข้อเปิดการใช้งาน
หลังจากที่เราทำการติดตั้งสื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 แล้วขั้นตอนต่อไปจะเป็นการตั้งค่าสื่อการเรียนรู้เพื่อให้การทำงานของสื่อ มีความเสถียร ไม่เกิดข้อบกพร่อง โดยการตั้งค่าของสื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 จะเป็นการตั้งค่าชี้ตำแหน่งที่อยู่ เพื่อการเรียกใช้ไฟล์สื่อมาทำการเรียนรู้ จากการใช้สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 บางท่านอาจจะพบปัญหา การเรียกใช้งานของสื่อไม่ตอบสนอง ซึ่งวิธีการแก้ไขก็จะต้องมาทำการตั้งค่าชี้ตำแหน่งที่อยู่ของสื่อให้ถูกต้อง โดยมีขั้นตอนดังนี้
การติดตั้ง Application สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 เป็นขั้นตอนการติดตั้งสื่อการเรียนรู้ของชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต ซึ่งแอปพลิเคชั่นดังกล่าวจะประกอบด้วย OBECECONTENTP2 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นประเภท มัลติมีเดีย มีภาพเสียง ประกอบการเคลื่อนไหว และแอปพลิเคชั่น OBECPDFP2 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นประเภทหนังสือ e-Books สำหรับอ่าน ซึ่งมีเนื้อหาบทเรียนสำหรับให้นักเรียนเลือกอ่านด้วยตนเอง นอกจากนี้ยังมีแอปพลิเคชั่นเสริมได้แก่ ES File Explorer ซึ่งเป็น แอปพลิเคชั่นที่ทำหน้าที่แสดงข้อมูลต่างๆที่อยู่ภายในไดร์ของแท็บเล็ต ทำหน้าที่คล้ายกับ My Computer
การตั้งค่าเครื่องแท็บเล็ตก่อนการติดตั้ง Application สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 เป็นการตั้งค่าให้เครื่องแท็บเล็ต สามารถติดตั้งแอปพลิเคชั่นภายนอกได้ ซึ่งการติดตั้งอาจจะต้องใส่รหัสผ่าน ในการติดตั้ง Application
สื่อการเรียนรู้นี้ 1.แตะเมนูการตั้งค่า 2.แตะเมนูความปลอดภัย และ 3.แตะเมนูไม่รู้จักที่มา
Read more: การตั้งค่าเครื่องแท็บเล็ตก่อนการติดตั้ง Application สื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2
การคัดลอกสื่อการเรียนรู้ของชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต เป็นวิธีการคัดลอกจากตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ สู่เครื่องแท็บเล็ตของนักเรียน โดยระยะเวลาในการคัดลอกสื่อการเรียนรู้นี้จะใช้เวลาประมาณ 20-30 นาที ขึ้นอยู่กับความเร็วของเครื่องคอมพิวเตอร์ด้วย
Read more: การคัดลอกสื่อการเรียนรู้ชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต
ขั้นตอนการลบโฟล์เดอร์ LSytem ออกจากเครื่องแท็บเล็ต เพื่อให้หน่วยความจำ ภายในตัวเครื่องแท็บเล็ตมีพื้นที่เพียงพอต่อการบรรจุสื่อการเรียนรู้ของชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำได้โดยดับเบิ้ลคลิกไดร์ ROCKCHISP แล้วคลิกลบโฟล์เดอร์ LSytem
เมื่อเราทำการคัดลอกสื่อการสอนชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ตเสร็จแล้ว ขั้นต่อไปจะเป็นการติดตั้งแอปพลิเคชั่นลงบนเครื่องแท็บเล็ต ซึ่งเราจะทำการติดตั้งแอปพลิเคชั่นจาก SD CARD ดังนี้
1.แตะที่แอปพลิเคชั่นรวม บนเครื่องแท็บเล็ต
เมื่อเราทำการลบสื่อการสอนของชั้น ป.1 ออกแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะเป็นการคัดลอกสื่อการสอนของชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต โดยมีขั้นตอนการคัดลอกดังต่อไปนี้
1.แตะเมนูแอปพลิเคชั่นรวมที่ตัวเครื่องแท็บเล็ต
ก่อนที่เราจะทำการติดตั้งสื่อการสอนของชั้น ป.2 บนเครื่องแท็บเล็ต เราจะต้องลบสื่อการสอนของชั้น ป.1 ออกเสียก่อน ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานดังนี้
1. แตะแอปพลิเคชั่นรวมดังภาพที่ 1
Read more: ลบสื่อการสอนป.1 ก่อนติดตั้งสื่อการสอน ป.2 บนเครื่องแท็บเล็ต
วิชาภาษาไทย เรื่อง ใบโบกใบบัว รู้จักคำนำเรื่อง
ในบทเรียนนี้ เป็นการเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ของช้าง ผ่านเพลงช้าง ซึ่งมีเนื้อความดังนี้
ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า ช้างมันตัวโตไม่เบา
จมูกยาว ยาว เรียกว่า งวง มีเขี้ยวใต้งวง เรียกว่า งา มีหู มีตา หางยาว
งวง คือ จมูกของช้างที่ยื่นยาวออกมา งา คือ ฟันที่ยื่นยาวออกจากข้างปากช้างตัวผู้ มีสีขาวโค้ง งอ หู คือ ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่สำหรับฟังเสียง ตา คือ ส่วนหนึ่งของร่างกายคนและสัตว์ ทำหน้าที่ดู หรือมองสิ่งๆต่างๆรอบตัว หาง คือ ส่วนที่ยื่นออกจากส่วนท้ายของลำตัวสัตว์ ช้างมี ขา ขา ขา คือ อวัยวะตั้งแต่ตะโพกถึงข้อเท้า สำหรับพยุงร่างกายและเดิน ข้อสังเกต ช้างตัวผู้จะมีงา ช้างตัวเมียไม่มีงา ในบทเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้น ป.1 ใบโบก คือช้างตัวผู้ ใบบัว คือช้างตัวเมีย
วิชาสังคมศึกษา เรื่อง ครอบครัวของฉัน
ครอบครัว หมายถึง คือ พ่อ แม่ ลูก และญาติพี่น้องของเรา ที่อาศัยอยู่ร่วมกัน ตัวอย่างเช่น ครอบครัวขนาดเล็ก ประกอบไปด้วย พ่อ แม่ ลูก ครอบครัวขนาดใหญ่ ประกอบไปด้วย พ่อ แม่ ลูก ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา เป็นต้น ดังนั้นครอบครัวแต่ละครอบครัวอาจมีสมาชิกที่แตกต่างกัน
ก่อนทำการติดตั้งสื่อการเรียนรู้ของชั้น ป.2 ลงบนเครื่องแท็บเล็ต จะต้องทำการจัดการเครื่องแท็บเล็ต ให้มีความพร้อมโดยการเชื่อมเครื่องแท็บเล็ตกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อทำการลบไฟล์ข้อมูลเก่าหรือสื่อการเรียนรู้ของ ชั้น ป.1 สาเหตุที่ต้องลบสื่อการเรียนรู้เดิมออก เนื่องจากขนาดความจุของหน่วยความจำภายในตัวเครื่องแท็บเล็ตไม่เพียงพอ ต่อสื่อการเรียนรู้ของ ชั้น ป.2 ทำให้ต้องลบข้อมูลเดิมออก แล้วจึงสามารถนำข้อมูลสื่อการสอนของชั้น ป.2 มาติดตั้งลงบนเครื่องแท็บเล็ตได้
วิชาภาษาอังกฤษ
สำหรับวิชาภาษาอังกฤษในบทเรียนแรกจะเป็นการเรียนรู้คำศัพท์ การทักทายแบบง่ายๆ เด็กๆสามารถจดจำและนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยเนื้อหาของบทเรียนแรกนี้จะมีเพลงประกอบบทเรียนซึ่งจะช่วยให้เด็กๆเรียนภาษาอังกฤษได้อย่างสนุกสนาน คำศัพท์ในบทเรียนแรกของวิชาภาษาอังกฤษมีดังนี้
1. What Your Name แปลว่า คุณชื่ออะไร
2. My Name is …… แปลว่า ฉันชื่อ.......
3. Nice to meet you แปลว่า ยินดีที่ได้รู้จัก
=========================
เพลงประกอบบทเรียน
What Your Name What Your Name What Your Name ?
My name is Richard.
My name is …….
1 2 3 4
Nice to meet you !
What Your Name What Your Name What Your Name ?
My name is ……. My name is ……. My name is …….
1 2 3 4
Nice to meet you !
=========================
วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่อง ข้อมูลน่ารู้
ข้อมูล คือ สิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัวเรา โดยสามารถรับรู้ได้จาก การฟัง การมองเห็น การรับรู้รส และการสัมผัส ข้อมูลประกอบด้วย ตัวเลข ตัวอักษร เสียง ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เป็นต้น ประโยชน์ของข้อมูล ได้แก่ ช่วยเพิ่มเติมความรู้ ช่วยในการสื่อสาร ช่วยในการตัดสินใจที่ถูกต้อง ช่วยในการวางแผน
การรวบรวมข้อมูล คือ การรวบข้อมูลหลายๆประเภท ซึ่งได้มาจากแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกัน มารวบรวมเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป ทั้งต่อตนเอง และผู้อื่น
วิธีการรวบรวมข้อมูล มี 3 วิธี
1.กำหนดข้อมูลที่จะทำการรวบรวม เช่น ข้อมูล ภาพ เสียง ตัวเลข ตัวอักษร โดยนักเรียนต้องกำหนดให้ได้ว่าข้อมูลที่จะเก็บเป็นแบใด
2.กำหนดแหล่งข้อมูล เช่น แหล่งข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ จากส่วนราชการ และจากการสัมภาษณ์
3.การนำข้อมูลมาจัดเป็นหมวดหมู่ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง ข้อมูลทางการศึกษา ข้อมูลทางประวิติศาสตร์ ข้อมูลสินค้า เป็นต้น
วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Hello
เป็นการเรียนรู้คำศัพท์ เกี่ยวกับการทักทาย การแนะนำตนเอง และการถามชื่อของคู่สนทนา เช่น
Hi , Hello หมายถึง สวัสดี / เป็นการทักทายสั้นๆ
What your name หมายถึง คุณชื่ออะไร / เป็นการถามชื่อของบุคคลที่เราอยากรู้จัก
My name is หมายถึง ฉันชื่อ...... / เป็นการตอบคำถามจากผู้ถามชื่อของเรา
How are you หมายถึง คุณสบายดีมั้ย / เป็นการทักทายทั่วไป
I ‘m fine , thank you. .And you ? หมายถึง ฉันสบายดี , ขอบคุณ , แล้วคุณละ
Fine , thank หมายถึง ฉันสบายดี ขอบคุณ
Nice too meet you หมายถึง ยินดีที่ได้รู้จัก
Nice too meet you too หมายถึง ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกัน
This is หมายถึง นี่คือ / ใช้ในกรณีแนะนำเพื่อนที่มาด้วย เช่น This is my friend นี่คือเพื่อนของฉัน
Page 31 of 33