การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกโป่ง ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์ ลักษณะของเกมคือ ตัวละครเดินขึ้นเดินลง เดินไปทางซ้ายเดินไปทางขวาเพื่อเก็บลูกลูกโป่ง โดยลูกโป่งจะเคลื่อนไหวไปยังตำแหน่งต่าง ๆ โดยการเก็บลูกโป่ง 1 ลูก จะได้ 1 คะแนน และลูกโป่งจะหายไป ขั้นตอนการสร้างเกมมีดังนี้
- ต้องรู้จักแกน X และ แกน Y
- สร้างคำสั่งควบคุมแป้นพิมพ์
- สรุปคำสั่งที่ใช้ควบคุมตัวละครให้เดินขึ้นเดินลง และเดินไปทางซ้ายเดินไปทางขวา
- สร้างลูกโป่ง
- เขียนคำสั่งสร้างคะแนน
- เขียนคำสั่งให้ลูกโป่งลอยได้และเปลี่ยนสี
6.1 คำสั่ง When clicked (เมื่อคลิกธงเขียว)
6.2 Forever (ให้คำสั่งต่อไปนี้ ทำงานตลอดเวลาเมื่อคลิกธงเขียว)
6.3 glide 1 secs to random position (คำสั่ง ให้ลูกโป่งลอยเคลื่อนที่ไปตำแหน่งต่าง ๆ แบบสุ่ม)
6.4 คำสั่ง Wait 1 seconds (คำสั่ง รอ 1 วินาที )
6.5 next costume (คำสั่ง ชุดถัดไป)
- เขียนคำสั่งให้ลูกโป่งสัมผัสกับตัวละคร แล้วให้ตัวละครได้คะแนน 1 คะแนน
7.1 คำสั่ง When clicked (เมื่อคลิกธงเขียว)
7.2 คำสั่ง Set Score to 0 (เมื่อคลิกธงเขียว Score จะมีค่าเท่ากับ 0)
7.3 คำสั่ง Show (แสดงลูกโป่ง เมื่อคลิกธงเขียว)
7.4 คำสั่ง forever (ให้คำสั่งต่อไปนี้ ทำงานตลอดเวลาเมื่อคลิกธงเขียว)
7.5 คำสั่งใน forever มีดังนี้
คำสั่ง if (เป็นการกำหนดเงื่อนไข)
คำสั่ง touching Sprite1 ? then (หมายถึง เมื่อตัวละครสัมผัสกับลูกโป่ง)
คำสั่ง change score by 1 (หมายถึง ตัวละครจะได้คะแนน 1 คะแนน)
คำสั่ง hide (หมายถึง ลูกโป่งจะหายไป)
- จัดวางลูกโป่งตามที่เราต้องการ