บทความล่าสุด
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2566 สาระเทคโนโลยี
- การใช้สูตรแปลผลคะแนน และจำนวนมากกว่า น้อยกว่า ด้วย Excel
- การใช้สูตรรวมคะแนน และตัดเกรด ด้วยโปรแกรม Excel
- การสร้างตารางรายชื่อนักเรียน และตารางเช็คชื่อนักเรียนด้วย Excel
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บดาว ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมไม้วิเศษ ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกโป่ง ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บลูกแอปเปิ้ล ควบคุมด้วยปุ่มกดบนแป้นพิมพ์
- ข้อสอบ O-Net ปีการศึกษา 2565 สาระเทคโนโลยี
- ข้อสอบ O-Net วิทยาการคำนวณ ป.6 ปี 2564
- ดอกไม้หรรษาด้วยโปรแกรม Scratch
- เขียนโปรแกรม Scratch ตรวจสอบเลขคู่เลขคี่
- เขียนโปรแกรม Scratch บอกเกรดระดับผลการเรียน
- Scratch วาดรูปเรขาคณิต ตามทิศทาง Point in direction
- การวาดรูปเรขาคณิตซ้ำกันหลายรูป ด้วยโปรแกรม Scratch
สร้างเกมเก็บผลไม้ ด้วยโปรแกรม paint 2007
เกมเก็บผลไม้ เป็นเทคนิคการเปลี่ยนสีดินสอ หรือเปลี่ยนสีเครื่องมือยางลบ โดยใช้ลบตำแหน่งบนภาพที่เราไม่ต้องการให้หายไป ซึ่งจุดเด่นของเนื้อหาบทเรียนนี้คือ การลบภาพโดยให้ภาพที่ลบนั้นเป็นสีเดียวกับภาพอื่นๆที่เราต้องการ กล่าวคือ เป็นการตกแต่งภาพไม่ให้ภาพนั้นมีตำหนิ โดยการเปลี่ยนสีที่ยางลบ หรือเปลี่ยนสีที่ดินสอ ให้มีสีเดียวกันกับภาพต้นฉบับ ซึ่งมีขั้นตอนการทำงานดังนี้ ดังนี้
การสร้างผลไม้ฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Paint 2007
บทเรียนเรื่อง การสร้างผลไม้ฝาแฝด ด้วยโปรแกรม Paint 2007 เป็นการเรียนรู้เทคนิคการวาดภาพที่มีลักษณะเหมือนกัน โดยวาดภาพต้นฉบับเพียงครั้งเดียว แล้วทำการคัดลอกหรือก๊อปปี้ภาพวาดนั้น ให้มีหลายๆภาพ ซึ่งเป็นภาพที่เหมือนกัน
วิธีการ คัดลอก หรือ Copy ภาพที่เราวาด มีสองวิธี ดังนี้
สร้างเงาให้ข้อความ ด้วยโปรแกรม Paint 2007
การสร้างข้อความด้วยโปรแกรม Paint มีหลายรูปแบบให้นักเรียนสามารถออกแบบข้อความได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งการออกแบบข้อความที่น่าสนใจในโปรแกรม Paint นอกจากข้อความสีรุ้งแล้ว ยังมีข้อความ Shadow หรือข้อความเงา ซึ่งข้อความเงามีขั้นตอนการสร้าง ดังนี้
ขั้นตอนการสร้างข้อความเงา
สร้างข้อความสีรุ้ง ด้วยโปรแกรม Paint 2007
ข้อความสีรุ้ง คือการสร้างข้อความในโปรแกรม Paint ให้ตัวอักษรมีหลายๆสีในข้อความ หรือ เรียกอีกอย่างว่า การผสมสีข้อความ ซึ่งในโปรแกรม Paint ของ Windows 2007 ขึ้นไป จะมีการทำงานที่ง่าย เพียงแค่พิมพ์ข้อความแล้วใช้เมาส์ลากคลุมอักษรที่ต้องการ จากนั้นก็นำเมาส์ไปคลิกเลือกสีที่เราต้องการได้เลย
ขั้นตอนการทำข้อความสีรุ้ง มี ดังนี้
โปรแกรม Panit เป็นโปรแกรมวาดภาพ อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของ Microsoft Windows โปรแกรมนี้นิยมใช้สำหรับเด็ก เหมาะสำหรับการเรียนรู้การวาดภาพ การออกแบบชิ้นงานด้วยจินตนาการของตนเอง นอกจากนี้โปรแกรม Paint ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นสื่อการสอน หรือเป็นเกมให้นักเรียนได้เรียนรู้อีกด้วย
การสร้างเกมจิ๊กซอว์ ด้วยโปรแกรม Paint มีดังนี้
สร้างข้อสอบมัลติมีเดียด้วย LibreOffice Impress เป็นการสร้างข้อสอบที่ผู้ใช้งานสามารถรู้ได้ทันทีว่าตัวเลือกในข้อสอบที่ได้เลือกนั้นถูกหรือผิด เริ่มต้นสร้างข้อสอบด้วยการ ดับเบิ้ลคลิกโปรแกรม LibreOffice และเริ่มสร้างข้อสอบดังนี้
A.การพิมพ์ หรือ สร้างข้อสอบ
1.คลิก Impress Presentation
2. เมนูขวามือ Layouts เลือกแบบ Title Only
3. คลิกช่อง Click to add Title เพื่อพิมพ์โจทย์
4. คลิกรูปวาด สี่เหลี่ยม แล้วตีกรอบสี่เหลี่ยมในแผ่นงาน โดยสามารถย่อปรับขยากรอบสี่เหลี่ยมได้
5. ดับเบิ้ลคลิกที่กล่องรูปวาดสี่เหลี่ยม แล้วพิมพ์ตัวเลือกของโจทย์ จากตัวอย่างมี 4 ตัวเลือก ให้ใช้วิธีการคัดลอก แล้วจัดตำแหน่ง จากนั้นจึงค่อยเปลี่ยนข้อความตัวเลือก
การสร้างงานนำเสนอหรือ Presentation ในรูปแบบวิดีโอ จะมีหลายโปรแกรมที่สามารถนำมาใช้งานได้ สำหรับบทความนี้จะแนะนำเกี่ยวกับการ สร้างงานนำเสนอแบบวิดีโอด้วย Camtasia Studio 7
โดยการนำรูปภาพมาต่อกัน ในรูปแบบ Slide Show แล้วบันทึกออกมาเป็นไฟล์วิดีโอ ซึ่งมีขั้นตอนง่ายๆดังนี้
1. ดับเบิ้ลคลิกโปรแกรม Camtasia Studio 7
2. ปิดปุ่ม Close ที่หน้าจอตอบรับการเข้าสู่โปรแกรม
3. คลิก Import media เลือกรูปภาพที่จัดเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง สนุกกับเกมท้ายบท คณิตศาสตร์ ป.1
สนุกกับเกมท้ายบท คณิตศาสตร์ ป.1 มีเนื้อหาทบทวนความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ป.1 ภาคเรียนที่ 1 โดยใช้โจย์ปัญหา หรือแบบฝึกหัดเพื่อให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้
โดยการเล่นเกม ตอบคำถามซึ่งจะทำให้นักเรียนได้ทบทวนความรู้ของตนเองด้วย
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง สนุกกับเกมท้ายบท
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ตอนที่ 1
หลักการแก้โจทย์ปัญหา
1. วิเคราะห์สิ่งที่โจทย์บอก และโจทย์ถาม
2. เพื่อตัดสินใจเลือกวิธีหาคำตอบ
3. เพื่อให้ได้ผลลัพธ์
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ตอนที่ 1
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
ตัวอย่าง ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
5 + 8 = 13
13 - 5 = 8
13 - 8 = 5
การบวกมีความสัมพันธ์กับการลบ
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง ความสัมพันธ์ของการบวกและการลบ
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง ทบทวนการบวกและการลบ
ทบทวนการบวก
1. วิธีการบวกโดยการนับต่อ เช่น 8 + 4 = ?
คือการนับจาก 8 เพิ่มไปอีก 4 จะได้ 14
2. การบวกโดยวิธีการบวกให้ครบสิบ เช่น 9 + 3 = ?
จะได้ว่า 9 + 3 = 10 + 2 = 12
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง ทบทวนการบวกและการลบ
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาการลบ ตอนที่ 1
ตัวอย่าง การแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาการลบ
ครูมีลูกโป่ง 14 ลูก แจกให้นักเรียน 8 ลูก เหลือลูกโป่งกี่ลูก
โจทย์ปัญหาข้อนี้ คือ การ ลบ
- สิ่งที่โจทย์บอก ครูมีลูกโป่ง 14 ลูก แจกให้นักเรียน 8 ลูก
- สิ่งที่โจทย์ถาม เหลือลูกโป่งกี่ลูก
หลักการแก้โจทย์ปัญหา
1. วิเคราะห์สิ่งที่โจทย์บอก และโจทย์ถาม
2. แสดงวิธีหาคำตอบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์
ประโยคสัญลักษณ์ 14 - 8 = 6
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาการลบ ตอนที่ 1
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การลบจำนวนที่มีสองหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
ตัวอย่าง การลบจำนวนที่มีสองหลัก กับจำนวนที่มีหนึ่งหลัก
เช่น 10 - 5 = ?
หรือ มี 10 เอาออก 5 เหลือเท่าไหร่ 10 - 5 = 5
วิธีหาผลลบโดยการกระจาย
18 - 6 = ?
หาผลลบโดยการกระจาย 10 + 8 - 6 ==> 10 + 2 = 12
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาการบวก ตอนที่ 2
ตัวอย่างโจทย์ปัยหาการบวก
พลอยมีหนังสือ 6 เล่ม นำมาเพิ่มอีก 12 เล่ม ขณะนี้พลอยมีหนังสือกี่เล่ม
โจทย์ปัญหาข้อนี้ คือ การ บวก
- สิ่งที่โจทย์บอก พลอยมีหนังสือ 6 เล่ม นำมาเพิ่มอีก 12 เล่ม
- สิ่งที่โจทย์ถาม ขณะนี้พลอยมีหนังสือกี่เล่ม
หลักการแก้โจทย์ปัญหา
1. วิเคราะห์สิ่งที่โจทย์บอก และโจทย์ถาม
2. แสดงวิธีหาคำตอบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์
แสดงวิธีทำได้ดังนี้ พลอยมีหนังสือ 6 เล่ม นำมาเพิ่มอีก 12 เล่ม
ประโยคสัญลักษณ์ 6 + 12 = 18
ดังนั้น พลอยมีหนังสือ 18 เล่ม
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาการบวก ตอนที่ 2
สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาการบวก ตอนที่ 1
ตัวอย่างโจทย์ปัยหาการบวก
มีผู้โดยสารอยู่บนรถ 7 คน รับเพิ่มระหว่างทางอีก 8 คน รวมมีผู้โดยสารบนรถกี่คน
โจทย์ปัญหาข้อนี้ คือ การ บวก
- สิ่งที่โจทย์บอก มีผู้โดยสารอยู่บนรถ 7 คน รับเพิ่มระหว่างทางอีก 8 คน
- สิ่งที่โจทย์ถาม มีผู้โดยสารบนรถกี่คน
หลักการแก้โจทย์ปัญหา
1. วิเคราะห์สิ่งที่โจทย์บอก และโจทย์ถาม
2. แสดงวิธีหาคำตอบ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์
แสดงวิธีทำได้ดังนี้ มีผู้โดยสารอยู่บนรถ 7 คน รับเพิ่มระหว่างทางอีก 8 คน
ประโยคสัญลักษณ์ 7 + 8 = ?
ดังนั้น มีผู้โดยสารบนรถ 15 คน
Read more: สื่อการเรียนรู้ วิชา คณิตศาสตร์ ชั้น ป.1 เรื่อง การแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาการบวก ตอนที่ 1
Page 5 of 33