บทความล่าสุด

Scratch if on edge bounce ชนขอบสะท้อนกลับ  สำหรับเนื้อหาในเรื่องนี้ จะประกอบด้วย การเรียนรู้เนื้อหาเกี่ยวกับ

1. การลงชื่อเข้าใช้งาน เช่น ให้ตัวละครแสดงชื่อผู้กรอกข้อมูล

2. การสร้างตัวละครให้เคลื่อนไหว เมื่ชนขอบให้สะท้อนกลับ  if on edge, bounce

3. การเปลี่ยนตัวละคร เมื่อทำตามเงื่อนไขที่กำหนด Switch Costume  หรือ Next  Costume   รายละเอียดมีดังนี้

 

Scratch วาดรูปธงชาติไทย เป็นเนื้อหาที่แนะนำให้นักเรียนใช้บล็อกคำสั่งต่าง ๆ ในโปรแกรม เพื่อสร้างให้ตัวละครสามารถวาดรูปได้ ซึ่งเนื้อหานี้จะเป็นการแนะนำการเขียนโค้ด หรือใช้บล็อกคำสั่งที่สั่งให้ตัวละครวาดรูปธงชาติไทย และตัวอย่างนี้อยู่ในหนังสือเรียนวิชาเทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ)ชั้น ป.4 ของ สสวท. ชื่อเรื่อง ปักธงชาติไทย รายละเอียดของบล็อกคำสั่งวาดรูปธงชาติไทย มีดังนี้

Scratch สร้างตัวละครเคลื่อนที่ด้วยคำสั่ง Glide  เป็นเนื้อหาที่อธิบายวิธีการทำให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ ที่เราต้องการ ซึ่งทำได้ด้วยการใช้บล็อกคำสั่ง Glide

เทคนิคของการใช้คำสั่งนี้ เราจะต้องสังเกตว่า ตำแหน่งที่เราจะให้ตัวละครเคลื่อนที่ไปนั้นมีค่า x และ y เท่าไหร่ เมื่อเราทราบแล้วก็นำค่า x และ y มาใส่ในบล็อกคำสั่ง Glide

ตัวอย่างที่จะอธิบายวิธีการทำ เป็นตัวอย่างจาก หนังสือเรียนเทคโนโลยีวิทยาการคำนวณ ชั้น ป.4 ของ สสวท. มีดังนี้ 

Scratch สร้างการ์ดอวยพร การ์ตูนพูดได้ รายละเอียดของเนื้อหาเรื่องนี้เป็นการบอกวิธีการตกแต่งฉากหลังในโปรแกรม Scratch และการนำตัวละครเข้ามาใช้งาน ซึ่งเราจะต้องสร้างให้ตัวละครมีลักษณะพูดได้โดยแสดงเป็นข้อความออกมา นอกจากนี้ เราจะต้องให้ตัวละครสลับกันพูดได้ด้วย ซึ่งเทคนิคการทำให้ตัวละครใน Scratch สามารถสลับกันพูด รู้จักรอให้ตัวละครตัวอื่นพูดเสร็จก่อน ตัวละครถัดไปถึงจะพูดได้ วิธีการทำมีดังนี้

เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม scratch เป็นเนื้อหาที่กล่าวถึง การเพิ่มตัวละคร ในโปรแกรม Scratch  การเลือกตัวละคร การตกแต่งตัวละคร การแสดง การกำหนดขนาด และทิศทางการหันหน้าของตัวละคร รวมถึงการเปลี่ยนฉากหลัง ซึ่งขั้นตอนต่างๆ มีดังนี้

ส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch ในเนื้อหานี้เราจะพูดถึงส่วนประกอบของโปรแกรม Scratch และเครื่องมือต่าง ๆ ที่เด็ก ๆ ควรรู้จัก ในการเขียนโค้ดที่โปรแกรม scratch นอกจากนี้เด็ก ๆ ยังต้องรู้จักบล็อกคำสั่งที่น่าสนใจ รายละเอียดมีดังนี้

Scratch คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นำบล็อกคำสั่งต่าง ๆ มาต่อหรือนำมาซ้อนกันเป็นกลุ่มเพื่อแก้ปัญหาที่ต้องการ

ประโยชน์ของโปรแกรม Scratch  ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความคิดแบบ สร้างสรรค์ คิดเหตุผลอย่างเป็นระบบ และทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข

เป็นคนดีเท่จะตาย (Be Internet Kind)  มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงความรู้สึกและความคิดเห็น ในทางที่เป็นบวกและมีประสิทธิภาพ  ตอบสนองต่อเรื่องในด้านลบด้วยวิธีที่สร้างสรรค์และมีอารยธรรม ใช้พลังของอินเทอร์เน็ต เพื่อเผยแพร่พลังบวก เคารพความแตกต่าง ความหลายหลายของผู้คน หยุดการเป็นผู้เผยแพร่คำพูด ข้อความที่ร้ายกาจ และไปส่งต่อให้คนอื่น บล็อคคนที่มีความประพฤติที่ไม่ดี ไม่เหมาะสม และ ให้ความช่วยเหลือ ให้กำลังใจคนที่ถูกกลั่นแกล้ง

 

เก็บข้อมูลไว้เป็นความลับ (Be Internet Strong)  มีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัว และสร้างพาสเวิร์สที่เดายาก โดยหลีกเลี่ยงการใช้ชื่อ วันเกิด เบอร์โทรศัพท์มาเป็นพาสเวิร์ส ไม่ใช้พาสเวิร์สซ้ำๆกับหลายๆเว็บไซต์

ความเป็นส่วนตัว คือ การปกป้องข้อมูลและข้อมูลส่วนบุคคล (เรียกอีกอย่างว่า ข้อมูลที่ละเอียดอ่อน)

การรักษาความปลอดภัย คือ การปกป้องอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ที่อยู่ในนั้น

การยืนยันสองขั้นตอน (เรียกอีกอย่างว่าการยืนยันแบบสองปัจจัยและการตรวจสอบสิทธิ์แบบสองขั้นตอน) คือ กระบวนการรักษาความปลอดภัยที่การเข้สู่ระบบในบริการหนึ่งๆ กำหนดให้ใช้ขั้นตอนแยกจากกัน 2 ขั้นตอน หรือ 2 "ปัจจัย" เช่น รหัสผ่านและรหัสแบบใช้ครั้งเดียว ตัวอย่างเช่น คุณอาจต้องป้อนรหัสผ่านแล้วค่อยป้อนรหัสที่ได้รับทางข้อความในโทรศัพท์หรือรหัสจากแอป

ม่ตกหลุมพรางกลลวง (Be Internet Alert)  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีความเข้าใจว่าคนที่อยู่ในโลกออนไลน์อาจไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริง ต้องมีความมั่นใจว่าคน ๆ นั้นเป็นคนเดียวกับที่เขาบอกจริง ๆ ก่อนตอบกลับ และต้องรู้จักถามหรือขอความช่วยเหลือจากผู้ใหญ่ถ้าระบุไม่ได้จริง ๆ ว่าคน ๆ นั้น เป็นใคร  ดังนั้นในเนื้อหานี้ เมื่อนักเรียนศึกษาอย่างเข้าใจแล้วจะต้องสามารถควบคุมได้ว่า จะคุยกับใครในโลกออนไลน์ ตรวจสอบให้แน่ใจก่อนคุย ว่าเขาคนนั้นเป็นคน ๆ นั้นจริง ๆ

ฟิชซิง ( Phishing )  คือ การที่มีใครบางคนพยายามขโมยข้อมูล เช่น การเข้าสู่ระบบหรือรายละเอียดบัญชีของคุณ โดยแสร้งทำเป็นคนที่คุณไว้ใจในอีเมล ข้อความ หรือการสื่อสารทางออนไลน์อื่นๆ อีเมลฟีชชิง รวมถึงเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัยที่พวกเขาพยายามส่งมาให้ หรือไฟล์แนบที่ต้องการให้คุณเปิด สามารถนำไวรัสมาติดคอมพิวเตอร์ของคุณได้ เช่นกัน ไวรัสบางตัวจะใช้รายชื่อติดต่อของคุณ เพื่อส่งการโจมตีด้วยฟิชชิง แบบเดียวกัน หรือปรับให้มีความเฉพาะตัวมากขึ้น โดยการมุ่งเป้าหมายไปที่เพื่อนๆ และครอบครัวของคุณ หรือกลโกงประเภท อื่น ๆ อาจหลอกล่อให้คุณดาวน์โหลดมัลแวร์ หรือซอฟต์แวร์ที่ไม่พึงประสงค์โดยบอกว่าเกิดสิ่งผิดปกติบางอย่างกับอุปกรณ์ของคุณ  ดังนั้นจำไว้ว่าเว็บไซต์หรือโฆษณาบอกไม่ได้ว่ามีอะไรผิดปกติกับอุปกรณ์ของคุณหรือไม่

คิดก่อนแชร์ (Be Internet Smart)  มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนคิดก่อนโพสต์ สร้างแนวทางว่าการสื่อสารแบบใดเหมาะสม เก็บข้อมูลส่วนตัวไว้ให้เป็นส่วนตัว อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อทุกคนที่ใช้งาน ผ่านข้อความ รูปภาพ และการสนทนา การเชื่อมต่อต่างๆ เหล่านี้ เรียกว่า "ร่องรอยดิจิทัล" ที่คนอื่นมองเห็นได้ เราจึงต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะแชร์อะไร และแชร์ให้ใครในโลกออนไลน์ 

"คิดก่อนโพสต์"  เป็นการเคารพความเป็นส่วนตัวของตัวเองและของคนอื่น  เมื่อเราเห็นโพสต์ ความคิดเห็น และรูปภาพของคนอื่น เราก็จะเดาเกี่ยวกับตัวเขาไปต่างๆ นานาโดยไม่ได้ถูกเสมอไป โดยเฉพาะถ้าไม่ใช่คนรู้จัก นั่นเพราะสิ่งที่เราเห็นในโลกออนไลน์เป็นแค่ส่วนหนึ่งของตัวตนและ สิ่งที่เขาให้ความสำคัญเท่านั้น เขาอาจแสร้งเป็นใครสักคนก็ได้เช่นกัน หรือเป็นแค่สิ่งที่รู้สึกเฉพาะช่วงเวลาที่โพสต์เท่านั้น เราไม่มีทางรู้แน่ชัดว่าเขาเป็นใครหรือรู้สึกอย่างไรจนกว่าจะได้รู้จักกันจริงๆ และถึงรู้จักแล้วก็ยังต้องใช้เวลาอีกด้วย เพราะคนแต่ละคนนั้นมีความคิดที่แตกต่างกัน จึงอย่าด่วนสรุปว่าคนทุกคนในโลกออนไลน์จะมีความคิดแบบเดียวกับเรา

 

 

Be Internet Awesome   เป็นหลักสูตรที่สร้างขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง Google และ Internet  Keep Safe Coalition (iKeepSafe.org)  ออกแบบมาเพื่อสอนทักษะที่จำเป็นให้แก่เด็กๆ ในการเล่นอินเทอร์เน็ตอย่างปลอดภัยและชาญฉลาด

หลักสูตร Be Internet Awesome จะทำให้คุณครูมีเครื่องมือและวิธีการที่จำเป็นสำหรับการสอนเรื่องหลักพื้นฐานของความปลอดภัยและการเป็นพลเมืองดิจิทัลในชั้นเรียน เนื้อหาบทเรียนต่างๆ จะอธิบายการสอนที่สำคัญๆ ให้แก่คุณครูเพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนในการเป็นพลเมืองที่ปลอดภัยและประสบความสำเร็จในการใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อสื่อสารระหว่างกัน บทเรียนเหล่านี้ได้รับการเสริมด้วยเทคนิคแบบการเล่นเกม โดยใช้ Interland (g.co/Interland) ซึ่งเป็นเกมผจญภัยออนไลน์ที่ทำให้การเรียนรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยและการเป็นพลมืองในโลกดิจิทัลเป็นเรื่องสนุกสนานและเกิดการโต้ตอบกันแบบเดียวกับการใช้อินเทอร์เน็ต

สร้างข้อสอบออนไลน์ พร้อมตรวจคำตอบให้คะแนน และเฉลยคำตอบได้ทันที ด้วย Google Form มีขั้นตอนการสร้างดังนี้

วิธีการสร้างข้อสอบออนไลน์ด้วย Microsoft Form  มีวิธีการสร้างข้อสอบที่ง่าย และเมื่อสร้างข้อสอบเสร็จแล้ว ผู้สอบสามารถรู้คะแนนสอบ และคำตอบหลังจากที่ทำข้อสอบได้ทันที Microsoft Form สามารถสร้างข้อสอบได้ง่าย และรวดเร็ว เพียงผู้สร้างข้อสอบ หรือ คุณครูที่ต้องการสร้างข้อสอบออนไลน์โดยใช้ Microsoft Form จะต้องมีบัญชี Hotmail หรือ Outlook ก็สามารถสร้างข้อสอบได้แล้ว

จุดเด่นของการสร้างข้อสอบด้วย Microsoft Form  คือ ผู้สร้างข้อสอบ หรือคุณครู สามาถเลือกคำตอบที่ถูกต้อง และให้คะแนนข้อสอบแต่ละข้อได้ทันที อีกทั้งยังสามารถ ส่งลิงค์ข้อสอบทั้งแบบข้อความ และ QR CODE ไปยังผู้สอบได้ เมื่อผู้สอบหรือนักเรียนที่เข้ามาทำแบบทดสอบเสร็จแล้ว ก็สามารถรู้คะแนนของตนเอง และรู้คำตอบที่ถูกต้องของข้อสอบที่ตนเองทำได้ทันที และผู้สร้างข้อสอบหรือคุณครู ก็สามารดูคะแนนที่นักเรียนตอบได้อีกด้วย  วิธีการสร้างข้อสอบออนไลน์ด้วย Microsoft Form มีดังนี้

ประโยชน์ของการเรียนรู้วิทยาการคำนวณ

การเรียนรู้เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะการคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา เป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการ คอมพิวเตอร์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้กำหนดความสำคัญดังนี้

1. วิทยาการคอมพิวเตอร์ เป็นการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ การใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน การบูรณาการกับวิชาอื่น การเขียนโปรแกรมการคาดการณ์ผลลัพธ์การตรวจหาข้อผิดพลาด การพัฒนาแอปพลิเคชั่นหรือพัฒนาโครงงาน อย่างสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง