การสร้างเกมด้วยโปรแกรม Scratch : เกมเก็บดาว ควบคุมด้วยการคลิกเมาส์ ลักษณะของเกม คือ ให้ตัวละครเคลื่อนที่ด้วยเมาส์ เมื่อนำเมาส์ซึ่งเป็น Starfish ไปแตะที่ตัวละครดาว ตัวละครดาวจะเคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ เมื่อ starfish ไปสัมผัสตัวละครดาว จะได้คะแนน 1 คะแนน และตัวละครดาวจะหายไป มีขั้นตอนการทำงาน ดังนี้
- สร้างตัวละครเก็บดาว
- เขียนคำสั่งควบคุมการทำงานของ Starfish เพื่อเก็บดาว
2.1 คำสั่ง When clicked (เมื่อคลิกธงเขียว)
2.2 Forever (ให้คำสั่งต่อไปนี้ ทำงานตลอดเวลาเมื่อคลิกธงเขียว)
1) go to mouse-pointer (เป็นคำสั่งเคลื่อนที่ของเมาส์ ความหมาย คือ ให้ Starfishเคลื่อนที่ตามเมาส์)
2) go to front layer (เป็นคำสั่งให้ Starfish อยู่ด้านหน้าของตัวละครอื่น ๆ)
- เขียนคำสั่งสร้างคะแนน
3.1. เลือกคำสั่งเมนู Variables
3.2. เลือกคำสั่ง Make a Variable
3.3. พิมพ์ชื่อ Score
3.4. คลิกปุ่ม OK
3.5 หน้าจอแสดง Score
4. สร้างตัวละครดาว เพื่อให้ Starfish เก็บดาว เมื่อดาวหายไป จะได้คะแนน 1 คะแนน
- เขียนคำสั่งให้ Star เคลื่อนที่
5.1 คำสั่ง When clicked (เมื่อคลิกธงเขียว)
5.2 Forever (ให้คำสั่งต่อไปนี้ ทำงานตลอดเวลาเมื่อคลิกธงเขียว)
: glide 1 secs to random position (คำสั่งให้ Star เคลื่อนที่ 1 วินาที แบบสุ่ม ไปยังตำแหน่งต่าง ๆ)
- เขียนคำสั่งให้ Star สัมผัสกับตัวละคร แล้วให้ตัวละครได้คะแนน 1 คะแนน
6.1 คำสั่ง When clicked (เมื่อคลิกธงเขียว)
6.2 คำสั่ง Set Score to 0 (เมื่อคลิกธงเขียว Score จะมีค่าเท่ากับ 0)
6.3 คำสั่ง Show (หมายถึง แสดงตัวละคร Star เมื่อคลิกธงเขียว)
6.4 คำสั่ง forever (ให้คำสั่งต่อไปนี้ ทำงานตลอดเวลาเมื่อคลิกธงเขียว)
6.5 คำสั่งใน forever มีดังนี้
- คำสั่ง if (หมายถึง เป็นการกำหนดเงื่อนไข)
- คำสั่ง touching Starfish ? then (หมายถึง เมื่อตัวละคร Star สัมผัสกับ Starfish)
- คำสั่ง change score by 1 (หมายถึง ตัวละครจะได้คะแนน 1 คะแนน เมื่อสัมผัสกับ Star)
- คำสั่ง hide (หมายถึง เมื่อ Starfish สัมผัสกับ Star จะหายไป)
- คัดลอก Star ให้มีหลาย ๆ ดวง
- จัดวาง Star ตามที่เราต้องการ