บทที่ 1 รับน้องใหม่ หัวใจปิ๊ง ๆ เป็นบทเรียนที่มีวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อ ใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา ใช้ผังงานแสดงขั้นตอนในการทำงานหรือการแก้ปัญหา การใช้เหตุผลเชิงตรรกะในการแก้ปัญหา และการใช้ผังงานแสดงขั้นตอนในการทำงาน หรือการแก้ปัญหาตาม มาตรฐาน ว. 4.2 (ป.6/1) ใช้เหตุผลเชิงตรรกะ ในการอธิบายและออกแบบวิธีการแก้ปัญหาที่พบ ในชีวิตประจำวัน
ภาพจากหนังสือแบบฝึกหัดวิทยาศาสตร์/เทคโนโลยี(วิทยาการคำนวณ) สสวท.ป.6
ขั้นตอนการแก้ปัญหาในรูปของรหัสจำลอง แสดงได้ในรูปของผังงาน หรือ Flowchart
เริ่มต้นเขียนผังงาน
- วาดสัญลักษณ์ เริ่มต้น (start) แล้ววาดลูกศรทิศทางเชื่อมโยงไปยังสัญลักษณ์ต่อไป
- วาดสัญลักษณ์ การปฏิบัติงาน (process) เขียนสิ่งที่จะทำลงไปแล้ววาดลูกศรทิศทางเชื่อมโยงไปยังสัญลักษณ์ต่อไป
- วาดสัญลักษณ์ การตัดสินใจ (decision) เขียนสิ่งที่จะพิจารณาแล้ววาดลูกศรทิศทาง ลากเส้นเชื่อมโยงไปยังการกระทำต่อไปเมื่อเงื่อนไขเป็นจริงและเป็นเท็จ
- วาดสัญลักษณ์ การปฏิบัติงาน (process) เขียนข้อความที่ให้ปฏิบัติตามแต่ละเงื่อนไข
- วาดสัญลักษณ์ จบ (end)
ผังงานของโปรแกรมเมอร์
โปรแกรมเมอร์หรือนักเขียนโปรแกรม จะเขียนผังงานเพื่อออกแบบขั้นตอนการทำงานก่อนการเขียนโปรแกรม ซึ่งนอกจากจะทำให้การวางแผนงานมีความชัดเจนแล้ว ยังใช้ผังงานในการสื่อสารกับผู้ที่เกี่ยวข้องในการทำงานนี้ได้อีกด้วย
สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้
- วิธีการแก้ปัญหาหนึ่ง ๆ มีได้หลายวิธี แต่ละวิธีอาจมีจำนวนขั้นตอนที่ไม่เท่ากันแต่สามารถแก้ปัญหาได้เช่นเดียวกันการแสดงขั้นตอนในการแก้ปัญหาสามารถทำได้โดยเขียนรหัสลำลองหรือเขียนผังงาน
- ผังงาน(Flowchart) ใช้ออกแบบหรือวางแผนขั้นตอนการทำงาน ช่วยให้เข้าใจขั้นตอนและเห็นภาพการทำงานที่ชัดเจนขึ้นและสามารถตรวจสอบย้อนกลับเพื่อพบข้อผิดพลาดในการทำงานได้นอกจากนี้เราสามารถใช้ผังงานแสดงขั้นตอนการทำงานต่าง ๆในชีวิตประจำวันได้ด้วย
- สัญลักษณ์ใช้ในการเขียนผังงาน เช่น เริ่มต้น/จบ การปฏิบัติงาน การตัดสินใจ ทิศทาง